User Login
 Forgot password?
 New member? Register here

Job Search
View All
Jobs in last week
Jobs in last two week
Jobs in last month




Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player



Phỏng vấn gây sốc: Nhà tuyển dụng nên sử dụng phương pháp này như thế nào? (27-5-2011)
Trong các phương pháp phỏng vấn, có 1 phương pháp được gọi là phương pháp gây áp lực căng thẳng, từ đó phỏng vấn viên có thể hiểu sâu hơn về tính cách và khả năng chịu áp lực, khả năng xử lý tình huống của ứng viên.

Phương pháp gây căng thẳng thường được dùng trong các cuộc phỏng vấn cho các vị trí cao cấp hoặc vị trí nhạy cảm đặc biệt đòi hỏi khả năng chịu áp lực tâm lý cao, cũng có thể áp dụng với 1 số vị trí có tính chất thường xuyên tiếp xúc với đối tác, khách hàng, tiếp xúc với con người.

Phương pháp này phát huy tác dụng cao trong việc giúp nhà tuyển dụng nhận diện một cách đầy đủ về ứng viên hơn khi đặt họ vào một tình huống căng thẳng, bất ngờ, nhạy cảm, khiến họ bị shock về tâm lý, ứng viên sẽ có xu hướng phản ứng theo bản năng, vì không được chuẩn bị trước, từ đó thể hiện chính xác nhất con người thật của họ khi gặp các vấn đề khó xử.

Các phỏng vấn viên có quyền được sử dụng phương pháp này ở mức độ vừa phải và chuyên nghiệp, tránh để xảy ra những "tác dụng phụ ngoài ý muốn", sao cho ứng viên cảm thấy "tâm phục khẩu phục" mà không bị ác cảm vì sự thiếu chuyên nghiệp hay cảm thấy bị xúc phạm quá mức. Có nhiều trường hợp "sử dụng phương pháp này quá liều" gây hiểu lầm, phản cảm, đồng thời tạo ấn tượng xấu về doanh nghiệp đối với những ứng viên tiềm năng.

Trong thời gian gần đây, trên các báo mạng đăng tin ồ ạt về trường hợp các ứng viên khi dự phỏng vấn vào 1 vị trí chăm sóc khách hàng đã gặp phải phỏng vấn viên gây sốc bằng những lời nói xúc phạm, những câu hỏi gây phản cảm. Cần phân biệt phương pháp tạo áp lực này với cách lăng mạ, xúc phạm ứng viên mà doanh nghiệp nói trên đã áp dụng. Phương pháp này ở một mức độ vừa phải, đó có thể là những trò chơi trí tuệ, tình huống giả định thông minh, câu hỏi cá nhân nhạy cảm trong chừng mực cho phép, tất cả đều xảy ra một cách bất ngờ, nhằm khai thác những khía cạnh có liên quan đến vị trí đang tuyển dụng. Những câu hỏi hay tình huống này phải dựa trên sự tôn trọng, thẩm mỹ, văn hóa, thể hiện được khả năng đánh giá chuyên nghiệp, cách nhìn nhận sắc sảo, nhạy bén trong việc tuyển dụng đầu vào của doanh nghiệp.

Mục đích/ tại sao sử dụng phương pháp gây sốc:

Có những tính cách, khả năng của bản thân mà ứng viên không thể liệt kê hay trình bày chính xác hết trong bản CV của mình, phỏng vấn viên lại cần những điều đó để có thể nhận dạng được ứng viên dễ dàng hơn trước khi đưa ra quyết định. Tuy nhiên, các câu hỏi phỏng vấn thông thường lại thường chỉ nhận được những câu trả lời chung chung như: "Tôi có thể làm được...", "Tôi đã từng làm...." Trong khi phỏng vấn viên cần hiểu rõ hơn cách ứng viên đã làm và liệu những phản ứng trong cuộc sống hằng ngày của ứng viên có phù hợp với vị trí công ty đang cần tuyển và văn hóa của công ty hay không. Vì thế, các phỏng vấn viên chỉ có cách đưa ra những tình huống nhạy cảm, hóc búa có thật, từng xảy ra trước đây và họ muốn xem ứng viên nào có đủ tự tin, binh tĩnh để giải quyết phản ứng lại với những tình huống bất ngờ xảy ra hay không.

Phỏng vấn viên được gì khi sử dụng phương pháp này:

Các phỏng vấn viên có thể sử dụng phương pháp vì một số ưu điểm sau:
- Tiết kiệm thời gian của phỏng vấn viên.
- Kiểm tra độ trung thực và những mâu thuẫn trong các chi tiết ứng viên đã ghi trong CV của mình.
- Kiểm tra mức độ bản lĩnh về tâm lý của ứng viên.
- Kiểm tra phản xạ của ứng viên trước các áp lực không mong đợi.
- Thử sức chịu đựng áp lực.
- Thấy được khả năng thuyết phục, xử lý tình huống của ứng viên khi gặp những khách hàng khó tinh.
- Các phỏng vấn viên chỉ cần chú ý lắng nghe cách ứng viên tiếp nhận tình huống, phản ứng, cử chỉ tay chân, nét mặt, cách trả lời, thì sẽ xác định được ứng viên nào bản lĩnh, không bị tâm trạng mất bình tĩnh hay ngoại cảnh chi phối.

Tuy nhiên, các phỏng vấn viên cần cẩn trọng khi áp dụng phương pháp này trong phỏng vấn vì nếu sử dụng không khéo léo, có khi gây ra những hiểu lầm đáng tiếc và làm mất đi hình ảnh tốt đẹp trong mắt ứng viên.

Những phỏng vấn viên đạt đến trình độ cao có thể đưa ra những tình huống có thật mà nếu ứng viên được chọn thì trong tương lai, trong công việc chắc chắn ứng viên đó cũng phải đối mặt, và như thế phần nào giúp ứng viên trong cuộc phỏng vấn có thể hình dung ra được những áp lực tiềm ẩn khi vào vị trí này. Làm sao để sau cuộc phỏng vấn áp dụng phương pháp này ứng viên có thể thấy được đây là cơ hội để họ bày tỏ và thể hiện bản thân mình qua các tình huống giả định và khám phá sức mạnh nội tại của bản thân, rút được một số điều đáng suy ngẫm, hơn là cảm thấy bị xúc phạm, bực tức và hối hận đã đến với cuộc phỏng vấn.


Career Vision
The relative items:
Điều làm nên lòng trung thành của nhân viên (25-6-2015)
12 Nguyên tắc đạo đức dành cho chuyên viên kinh doanh (17-6-2015)
Vai trò của đạo đức kinh doanh trong quản trị doanh nghiệp (15-6-2015)
Bí quyết thành công trong mọi hoàn cảnh kinh doanh (10-6-2015)
10 bí quyết để là doanh nhân thành công (8-6-2015)
Những Điều Nhân Viên Thích Hơn Cả Sự Cân Nhắc (29-5-2015)
Các Thủ Thuật Để Phỏng Vấn Thành Công (25-5-2015)
CHẢY MÁU CHẤT XÁM – PHÒNG BỆNH HƠN CHỮA BỆNH (20-5-2015)
LỢI ÍCH CHO DOANH NGHIỆP TỪ VIỆC TUYỂN DỤNG VỊ TRÍ THỰC TẬP SINH (15-5-2015)
 
Home | About us | Job Seeker | Our Service | Career Guide | News & Event | FAQs & Support | Privacy Statement | Contact Us
Copyright © by careervision.vn. All right reserved.
Designed by www.Asinvn.com